Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)- Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (24/02/1930 - 24/02/2024)- CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ NƯỚC, TRỰC TIẾP LÃNH ĐẠO CÁCH MẠNG VIỆT NAM (28/01/1941 - 28/01/2024) - ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH KHÁNH HÒA TÍCH CỰC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVIII, ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ KHỐI LẦN THỨ VIII - DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH, LỜI CỦA NON SÔNG ĐẤT NƯỚC - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 370 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỈNH KHÁNH HÒA. CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH KHÁNH HÒA LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2023-2028.
Thứ Ba, 30/04/2024 10:24

Những người kết nối lộ trình dài của tình thương từ cổ chí kim

Từ những đồng tiền nhỏ lẻ của những người buôn bán nhỏ, Ni sư Chứng Nghiêm đã vận động góp nhặt từ những trái tim thiện nguyện để thành lập Hội từ thiện Tzu Chi (Đài Loan) trở thành một tổ chức từ thiện ngang tầm thế giới. Với tôn chỉ “Quảng bá lòng từ bi khắp hoàn vũ, kết nối lộ trình dài của tình thương từ cổ chí kim”. Qua hơn 50 năm hoạt động (từ năm 1966), Tzu Chi đã có mặt trên 57 quốc gia và vùng lãnh thổ với 97 tổ chức chi nhánh để kịp thời giúp đỡ cho người bị thiên tai, địch họa, nghèo khó, hỗ trợ tích cực cho giáo dục và an sinh xã hội. Có thể nói nơi nào có khổ đau, nghèo khó… nơi đó có Tzu Chi. Bằng tấm lòng “Bồ tát” các thành viên Tzu Chi đã chia sẻ tình yêu và vật chất đến các số phận không may mắn trong cuộc sống.

Tổ chức Tzu Chi tại Việt Nam được phép hoạt động từ năm 2008 do ông Chen Ta Yu (ông Trần) là giám đốc một doanh nghiệp tại Bình Dương làm đại diện. Qua 10 năm, Tzu Chi đã có mặt tại hầu hết các địa phương còn những mảnh đời cơ cực, trao quà tết cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh, giúp đỡ bà con bị thiên tai, bão lụt.

Năm 2017, sau cơn bão số 12 với sức tàn phá nặng nề, Tzu Chi đã sớm có mặt tại Khánh Hòa. Qua 02 ngày khảo sát thực tế tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh với tác phong làm việc sâu sát, tỉ mỉ, cẩn thận, đoàn đã quyết định tặng tole, gạo và tiền mặt cho bà con. Cùng tham gia đoàn khảo sát, tôi cảm nhận được tấm lòng và tình yêu con người của các thành viên trong đoàn, từ ông Trần là Trưởng đoàn đến chị Tuyết, chị Ngọc,… không quản mưa nắng thất thường sau bão, không chú ý đến giờ giấc…

Tole dài 7m x 1m, gạo 10 kg/bao, tiền mặt là ba thứ thiết yếu cho bà con sau bão. Dưới cơn mưa tầm tã, các thành viên đều khoác áo mưa, tận tụy với công việc của mình. Bữa cơm trưa do chính đoàn mang theo và vào việc, không có thời ngơi nghỉ. Một ngày vất vả cho nụ cười của hơn 700 người dân và cũng chính là nụ cười của các thành viên trong đoàn.

Cũng tại Nha Trang, cơn mưa ngày 18/11/2018 gây thiệt hại lớn cả về người và của. Một lần nữa Tzu Chi lại có mặt. Qua một ngày khảo sát các địa phương bị thiệt hại, đoàn đã quyết định trao 300 phần quà gồm tiền mặt, mì chay, gạo, dầu ăn cho bà con xã Phước Đồng, phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, Vĩnh Hòa.

Sáng ngày 26/12/2018, 300 phần quà được trao tận tay cho bà con. Tôi gặp lại anh Trần – vẫn nụ cười đó thân thiện, hiền hòa, ấm áp, cô Ngọc, anh Quách, ông Chu, cô Bội, cô Tình … Tay bắt mặt mừng, lời cảm ơn trao qua gửi lại. Trong buổi gặp mặt sau đó, tôi càng cảm phục hơn khi biết rằng các thành viên đều là kiến trúc sư, giám đốc, doanh nghiệp, nhà giáo,… Họ nói về Ni sư Chứng Nghiêm với lòng kính trọng sâu sắc, họ nói về con đường nghiệp duyên khi đến với Tzu Chi, điểm chung chính là yêu con người, vì con người; nơi nào có khổ đau nơi đó có Tzu Chi cũng đến giúp đỡ và xẻ chia…

“Khi còn là một tổng giám đốc công ty, khi có việc không ưng ý tôi thường nổi nóng, quát mắng người làm. Từ ngày tham gia công tác từ thiện, tôi trở nên trầm tính hơn, gần gũi mọi người hơn và đặc biệt là luôn sẵn sáng giúp đỡ họ.” – đó là lời tâm sự của anh Quách trong buổi giao lưu giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa và các thành viên trong đoàn Tzu Chi

“Của cho không bằng cách cho” câu nói này được các thành viên trong đoàn thể hiện rất rõ. Dựng rạp để che mưa nắng cho bà con khi đến chờ nhận quà, quét dọn sạch sẽ sân bãi hội trường, cúi mình khi trao quà, tiền cho từng người; cùng bà con sinh hoạt và bảo đảm trật tự, an toàn cho tất cả bà con khi đến nhận quà… Đơn giản trong suy nghĩ của họ là tất cả đều là một nhà.

Cảm ơn các bạn, những trái tim thiện nguyện, những tấm lòng vàng – “những người biết kết nối lộ trình dài của tình thương từ cổ chí kim…”

Lý Bá Lin