Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)- Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (24/02/1930 - 24/02/2024)- CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ NƯỚC, TRỰC TIẾP LÃNH ĐẠO CÁCH MẠNG VIỆT NAM (28/01/1941 - 28/01/2024) - ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH KHÁNH HÒA TÍCH CỰC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVIII, ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ KHỐI LẦN THỨ VIII - DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH, LỜI CỦA NON SÔNG ĐẤT NƯỚC - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 370 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỈNH KHÁNH HÒA. CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH KHÁNH HÒA LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2023-2028.
Thứ Tư, 01/05/2024 02:59

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TƯỞNG NIỆM 79 NĂM NGÀY MẤT BÁC SĨ ALEXANDRE YERSIN (1.3.1943 – 1.3.2022)

       Tròn 79 năm bác sĩ Alexandre Yersin  yên nghỉ tại Suối Dầu, nay thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, nơi Ông đã cống hiến cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và yêu thương con người đến hơi thở cuối cùng. Ông đến với người dân Việt Nam với tấm lòng nhân ái cao cả; bằng tài năng, tâm huyết của chuyên môn Tiến sĩ Y khoa và bằng tình thương yêu đối với những người nghèo. Với di nguyện, “…không ai được phép mang tôi khỏi mảnh đất này… .  và nhiều câu chuyện đời thường về ông đã trở thành huyền thoại được người dân bao đời lưu truyền.

        Tại Tỉnh Khánh Hòa

       Ngày 1/3/2022,  Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 79 năm ngày mất bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên A.Yersin, bên bờ biển Nha Trang và viếng mộ Ông tại Suối Dầu, xã Suối cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

       Lễ tưởng niệm với sự tham dự của Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, GS. TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương, đoàn thể, các doanh nghiệp, cùng đông đảo hội viên, nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,  …. đã đến dự lễ tưởng niệm.

        Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa đã nêu bật những cống hiến to lớn của A. Yersin đối với nhân loại với nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị trong các lĩnh vực y học, thú y học, nông học, dân tộc học, địa lý… .

       Các đại biểu viếng mộ Bác sĩ A.Yersin tại tại Suối Dầu, Cam Lâm, Khánh Hòa.

       Trong bối cảnh hiện nay, sự nghiệp y học của bác sĩ Alexandre Yersin càng có ý nghĩa rất lớn khi thế giới đang tích cực phòng chống đại dịch Covid-19.

        Các hoạt động của Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa đã và đang được sự đóng góp của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, tiếp bước con đường nhân văn cao cả của bác sĩ A.Yersin và lan tỏa tinh thần của ông ‘Sống mà không dịch chuyển thì không phải lả sống”.

        Tại Thành phố Đà Lạt

       Sáng ngày 1/3/2022, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể Thao cùng các phòng, ban, đơn vị của thành phố Đà Lạt đã đến dâng hoa tưởng niệm 79 năm ngày mất của bác sĩ Alexandre Yersin tại công viên Yersin, thành phố Đà Lạt.

      Nhiều năm qua, Hội những người ái mộ bác sĩ Yersin tỉnh Khánh Hoà và Thành ủy, UBND, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt đã phối hợp và giao lưu tổ chức các hoạt động tưởng nhớ A. Yersin vào dịp ngày sinh và ngày mất, các hoạt động văn hóa…. . Năm nay do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Lạt không đến Khánh Hòa trực tiếp dâng hoa tưởng nhớ A. Yersin, TP Đà Lạt đã gửi lẳng hoa tưởng niệm tại tượng đài bên bờ biển Nha Trang và mộ A. Yersin tại Suối Dầu.

     Cũng trong sáng ngày 1/3 /2022, Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh ( TP Hồ Chí Minh) long trọng đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Tượng có kích thước 79cm (biểu tượng của 79 năm), chất liệu bằng đá quý trắng từ tỉnh Yên Bái./.

Công ty cổ phần Bảo tồn NFT Ngọc Linh ( TP Hồ Chí Minh) long trọng đặt tượng Bác sĩ Yersin tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Hoàng Lệ Hà