Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)- Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (24/02/1930 - 24/02/2024)- CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 83 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ NƯỚC, TRỰC TIẾP LÃNH ĐẠO CÁCH MẠNG VIỆT NAM (28/01/1941 - 28/01/2024) - ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH KHÁNH HÒA TÍCH CỰC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVIII, ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ KHỐI LẦN THỨ VIII - DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH, LỜI CỦA NON SÔNG ĐẤT NƯỚC - CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 370 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỈNH KHÁNH HÒA. CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH KHÁNH HÒA LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2023-2028.
Thứ Tư, 01/05/2024 01:50

Triển lãm ảnh, lễ hội âm nhạc và ẩm thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp

Tối 14/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp tổ chức Triển lãm ảnh, lễ hội âm nhạc và ẩm thực nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Chương trình nằm trong khuôn khổ các sự kiện của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, tuyến phố Đinh Tuyên Hoàng, Hoàn Kiếm.

Dự sự kiện có, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Liên hiệp Hữu nghị, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp…

Về phía Pháp có, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary và phu nhân; ông Gérard Daviot, Chủ tịch Hội Pháp – Việt; đại diện các doanh nghiệp và tổ chức của Pháp tại Việt Nam cùng cán bộ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu (Ảnh: Tuấn Việt)

Phát biểu tại khai mạc triển lãm ảnh, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ vui mừng khi Hội tổ chức sự kiện này với sự tham dự của đông đảo các đại biểu.

Theo Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Kim Tiến, hai nước Việt Nam và Pháp có mối quan hệ lâu đời. Lịch sử chung giữa hai nước có những quá khứ thăng – trầm, nhưng các thế hệ người Việt Nam và Pháp có chung nhiều sự kiện mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị để từ đó xây đắp nên quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, hai đất nước. Những năm 90 của thế kỷ trước, Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên đã tận tình giúp đỡ Việt Nam ra khỏi tình trạng bị bao vây, cấm vận, từng bước nối lại quan hệ với cộng đồng quốc tế; đã ủng hộ sự nghiệp Đổi Mới ở Việt Nam và ngay khi Việt Nam tiến hành Đổi mới, đông đảo các doanh nghiệp Pháp đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn với Việt Nam. Kể từ đó, mối quan hệ Việt Nam – Pháp đã không ngừng được mở rộng và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng được phát triển lên tầm cao mới, điều đó thể hiện bằng sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước với chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2018 và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tháng 11 mới đây.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp tại Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương, trong khi Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam. Hiện, Pháp đứng thứ ba trong các nước châu Âu và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á.

Hai nước đang triển khai nhiều chương trình hợp tác song phương về xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông – vận tải và hàng không. Hợp tác về giáo dục là lĩnh vực mang tầm chiến lược với hơn 7000 sinh viên Việt Nam hiện đang theo học hệ đại học và cao học ở Pháp.

Nhiều chương trình và dự án hợp tác Pháp – Việt khác trên các lĩnh vực y tế, công nghệ, hợp tác phi tập trung đã và đang được hai Bên phối hợp thực hiện đạt kết quả cao.

Theo Bộ trưởng Y tế, việc cùng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp đã nói lên sự tương đồng và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Pháp thật cao đẹp và sâu đậm, khẳng định trong chính sách của Việt Nam, nước Pháp đã và sẽ luôn luôn là đối tác ưu tiên của Việt Nam.

Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp nhấn mạnh, Triển lãm ảnh 45 năm Tình hữu nghị Việt-Pháp là điểm nhấn nổi bật cho những đóng góp thầm lặng của các tổ chức nhân dân, các Hội hữu nghị trên toàn quốc và các Chi hội của Hội hữu nghị và hợp tác Việt – Pháp cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước ngày càng phát triển và bền vững.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary phát biểu (Ảnh: Tuấn Việt)

Đại sứ Bertrand Lortholary cho biết, Triển lãm ảnh “45 ans d’amitié” là một trong các hoạt động nằm trong Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 14 đến 16/12. Đây là sự kiện tổng kết của năm 2018 – năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2018); 05 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2018). Trong ba ngày diễn ra Lễ hội, người dân Thủ đô và du khách sẽ được đắm chìm trong không gian Pháp với không gian mô phỏng các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam.

Đại sứ Bertrand Lortholary tin tưởng, Triển lãm ảnh về nước Pháp nói riêng cũng như Lễ hội Pháp 2018 sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam – Pháp ngày càng bền chặt và lan tỏa.

Ngay sau lễ khai mạc triển lãm ảnh, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội phối hợp UBND thành phố Hà Nội khai mạc Lễ hội Pháp Balade en France.

Trong tối khai mạc, ngoài hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các đại biểu đã thắp sáng “Cây thông lời hứa” – cây thông cao 6 m làm từ hơn 1.000 chai nhựa tái chế, nhằm nhắc nhở mọi người quan tâm đến môi trường.

Nguồn: http://vufo.org.vn